ดีเกลือฝรั่ง epsomsalts

Last updated: 6 มี.ค. 2564  |  4831 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดีเกลือฝรั่ง epsomsalts

ดีเกลือ หมายถึง สารประกอบ เกลือ ซัลเฟต มีโซเดียม ซัลเฟต และแมกนีเซียม ซัลเฟตเป็นสารประกอบหลัก การตกผลึกเกิดได้ช้ากว่าเกลือชนิดอื่นๆ เกิดในนาปลงหรือนาวาง มีรสเค็มจัดจนขม มีคุณสมบัติเป็นยาระบาย เป็นผลิตผลพลอยได้จากการทำนาเกลือทะเล*


คำแนะนำ การให้ปุ๋ยทางดินนั้น ต้องให้ด้วยความระมัดระวังมากๆ เพราะ ปุ๋ยส่วนที่เกินที่พืชไม่สามารถดูดซึมไปใช้ได้หมดนั้นจะตกค้างในดิน และเมื่อสะสมมากก็จะเกิดอาการดินเค็ม ดินเค็มกระทบพืชอย่างไร ความเค็มจากเกลือ/(เคมีของปุ๋ย) จะทำให้เกิดความเข้มข้นในสารละลายภายนอกรากพืชสูงกว่าภายในรากพืช รากจะไม่สามารถOsmosis น้ำและธาตุอาหารเข้าไปทางรากได้ จนในที่สุดพืชจะเฉาตาย


ปุ๋ยเคมี ถ้าใส่แรกๆก็จะดีมากๆ (อย่างที่เกษตรยุคก่อนเป็นครับ โถมๆเข้าไปเดี๋ยวงาม) แต่พอใส่ต่อเนื่องมาสักระยะ ต่อมาก็จะมีปัญหาเรื่องผลผลิต โรคพืช ดินเสีย ใบบาง แมลงรุม แตกกิ่งดีแต่ดูไม่แข็งแรง บลาๆๆ ไม่ใช่ว่า ปุ๋ยไม่ดีนะครับ แต่วิธีการใช้ต่างหากที่ต้องใช้ให้พอเหมาะพอควร (เค็มแก้ยากกว่าจืด ทั้งการทำอาหารและปลูกพืชครับ^^) ดังนั้นท่านไปนกำลังจะสาดปุ๋ยเคมีลงไปในดิน เช็คปริมาณก่อนนะครับ ว่ามากเกินไปรึเปล่า


โดยส่วนตัวผมว่าการใช้อินทรีย์วัตถุและจุลินทรีย์ บวกด้วยการเติมปุ๋ยเคมีให้เหมาะสม เน้นการทำให้ดินมีชีวิตเป็นแนวทางสมดุลย์ทางธรรมชาติ จะเป็นวิธีการที่ยั่งยืนกว่าครับ #ดินดีมีชัยไปกว่าครึ่ง #ดินมีชีวิต
อ้างอิง


*ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรื่อง กำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร : กำรปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับการทำนาเกลือทะเล ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. ๒๕๕๑

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้