มะนาวไม่ออกดอก ไม่ติดผล ผลอ่อนร่วง

Last updated: 7 ส.ค. 2562  |  29761 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มะนาวไม่ออกดอก ไม่ติดผล ผลอ่อนร่วง

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำการทำให้มะนาวออกดอกโดยใช้ผลิตภัณฑ์ไฟน์เดย์ครับ

                      ก่อนอื่นต้องเล่าเรื่องมะนาวกันสักหน่อยก่อน

                      มะนาวเป็นต้นไม้ที่มีหนาม หากพูดถึงต้นไม้ที่มีหนาม ส่วนใหญ่คนน่าจะคิดถึงต้นกระบองเพชร ซึ่งต้นกระบองเพชรเป็นพืชที่อยู่อาศัยได้ในทะเลทราย ดังนั้นเราต้องเข้าใจก่อนว่าต้นไม้ที่มีหนามนั้นเป็นการวิวัฒนาการของพืชเพื่อให้อยู่รอดในสภาวะแห้งแล้ง กระบองเพชรจึงเปลี่ยนใบให้กลายเป็นหนามเพื่อลดการสูญเสียน้ำจากการคายน้ำออกทางปากใบ และป้องกันสัตว์มากิน หรือยกตัวอย่างพืชอีกอย่างที่มีหนามและพบเห็นได้ง่ายในประเทศไทยคือ เฟื่องฟ้า ซึ่งเฟื่องฟ้าก็เป็นต้นไม้ที่มีหนาม

                    งั้นเรามองดูกันว่าเฟื่องฟ้าตามข้างทางที่มีการลดน้ำน้อยหรือไม่มีการลดน้ำเลยนั้น ออกดอกดก กว่าเฟื่องฟ้าที่เราปลูกและรดน้ำทุกๆวันเฟื่องฟ้าที่เรารดน้ำทุกวันนั้นมักจะแตกใบอ่อนเยอะ หนามอ่อนนิ่ม แต่มีค่อยมีดอก

                   กลับมาที่มะนาวกัน ทุกท่านเริ่มเห็นอะไรแล้วหรือไม่

ต้นมะนาว + รดน้ำชุ่มๆ ทุกวัน = มะนาวบ้าใบ, มะนาวดูใบ 555

ถ้าจะว่าเรื่องมะนาวนี่เขียนกันยาวๆ เดี๋ยวตอนหน้าขอติดไว้เรื่องการเตรียมดินปลูกมะนาวกันอีกครั้งนึง ตอนนี้มาว่ากันเรื่องมะนาวออกดอกก่อน

การทำมะนาวทวายหรือมะนาวนอกฤดู ปกติหากเป็นมะนาวไทยมักมีช่วงที่มะนาวออกดอกเยอะติดลูกเยอะ นั่นคือช่วงที่ไม่ค่อยมีฝน ดังนั้นเมื่อฤดูฝนมาเยือนมะนาวก็จะแตกใบไม่มีดอก หากเป็นสวนที่ปลูกมะนาวนอกฤดูกันจริงจังเขาจะเอาผ้าพลาสติกมาปิดโคนต้นไม่ให้น้ำเข้ารากเข้าดินเพื่อให้ต้นมะนาวอดน้ำ เพราะหากรากของต้นมะนาวได้รับน้ำฝน ต้นมะนาวจะไม่เก็บตาดอกแต่จะแตกตาใบ  ตายอดอ่อนแทน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาว่าใส่ปุ๋ยแล้วมะนาวออกดอกแต่ไม่ติดผล เดี๋ยวว่ากันต่อไปว่าทำยังไงให้ติดลูก

 




                   การทำให้มะนาวออกดอกดก

                    1.ลดความถี่ในการรดน้ำลง จากรดน้ำทุกๆวันบางคนวันละ 2 ครั้ง ซึ่งถ้าไม่ใช่ช่วงที่ร้อนมากๆ อุณหภูมิ40องศาขึ้นไปไม่แนะนำให้ทำอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้รากมะนาวเน่า ต้นตาย เปลี่ยนมารดน้ำลงเหลือ 3 วันครั้ง หรือถ้าอยากรดน้ำมากๆ ประเภทขัดญาติผู้ใหญ่ไม่ได้  (แม่ๆเป็นห่วงกลัวต้นไม้ไม่ได้กินน้ำ) ก็บอกเขาว่าให้รดเฉพาะใบพยายามอย่ารดให้ลงดิน เดี๋ยวรากเน่าเอา!

                  2.ตัดแต่งกิ่งออกบ้าง  ริดใบโดยดึงใบลง เมื่อเราตัดแต่งกิ่งหรือริดใบออกแล้ว มะนาวที่สมบูรณ์จะแตกใบอ่อนออกมา และดอกนั้นจะออกมาพร้อมกับใบอ่อน ถ้าใบเยอะ บ้าใบมาก อันนี้จำเป็นต้องทำนะครับทำให้กิ่งโปร่งๆลดการคายน้ำไม่งั้นต้นมะนาวจะเลี้ยงแต่ใบไม่ออกลูก

                   3.ใส่ปุ๋ยทางดิน มูลค้างคาวหนักเป็นทางเลือกที่ดีในการให้ปุ๋ยเร่งดอกทางดิน มูลค้าวคาวเป็นอินทรีย์บำรุงดินและไม่ทำให้ดินเสีย เพราะหากเราใส่ปุ๋ยเคมีเม็ดไปนานๆเข้าดินจะแข็ง เสีย และตามมาด้วยรากเน่าเอาได้ ถ้าให้ดีใส่แบล็กกลิตเตอร์ ลงหน้าดินบางๆเพื่อปรับประจุไฟฟ้าในดินทำให้ต้นไม้กินปุ๋ยได้ดี และช่วยเลี้ยงลูกด้วยครับ หรืออยากใส่สารอาหารพืช ไวท์กลิตเตอร์ โรยรอบๆโคนต้นด้วยก็ได้ครับ

                      

                4.ใส่ปุ๋ยเร่งดอกทางใบ ถ้าให้เปรียบเทียบแล้ว การให้ปุ๋ยทางดินก็คล้ายกับการทานยาเม็ดต้องใช้เวลากันหน่อย ส่วนปุ๋ยทางใบคล้ายกับยาฉีดซึ่งจะเห็นผลเร็วกว่า เพราะการให้ปุ๋ยทางใบ(ต้องเป็นแบบที่ระบุว่าดูดซึมทางปากใบได้) ที่ต้นไม้จะสามารถนำเอาธาตุอาหารไปใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้รากดูดซึมปุ๋ยแล้วลำเลียงผ่านลำต้น มาที่ยอด แล้วจึงสามารถนำธาตุอาหารมาใช้ได้ ดังนั้นการให้ปุ๋ยทางใบจึงสำคัญมาก



การใช้ผลิตภัณฑ์ไฟน์เดย์

1.สารอาหารพืช ไวท์กลิตเตอร์ อันนี้สำคัญเพราะสารอาหารพืชจะช่วยสร้างดอกกระตุ้นการเปิดตาดอก  1ช้อนโต๊ะ

2.พิงค์กลิตเตอร์ อันนี้เป็นธาตุอาหารที่ต้นไม้สามารถดูดซึมทางปากใบสำหรับช่วยให้ต้นไม้ออกดอก  1ช้อนชา

3.แบล็กกลิตเตอร์(ผสมจางๆ1-2กรัมน้ำ1ลิตรเลยก็ได้)  ตัวนี้ช่วยเรื่องการดูดซึมปุ๋ย  1 – 2 กรัม ประมาณ ½ ช้อนชา

4.สาหร่ายน้ำ ช่วยเก็บสะสมอาหารเพื่อเปิดตาดอกอีกแรง ตัวนี้ใช้ยาวไปจนเก็บผลเลย เพราะมีไซโตไคนิน กับจิบเบอเรลลีนธรรมชาติที่ได้จากสาหร่ายสกัดจะช่วยขยายผลออกด้านข้างทำให้ผลใหญ่ จะใส่อันไหนแล้วแต่ความพอใจกับทุนทรัพย์ครับ แต่แนะนำให้ใส่อย่างน้อย 2 ตัว จะเป็นอาหารพืชกับพิงค์กลิตเตอร์ หรือ อาหารพืชกับสาหร่ายน้ำ แต่ให้ดีใส่ครบตามสูตรจะดีที่สุด  ดอกจะดกแบบดับเบิ้ลสองเท่าและแข็งแรงมาก   ให้สม่ำเสมอลูกจะแข็งแรงและขยายผลได้ดีอัตราส่วน 1 ซีซี ทั้งหมดทุกตัว นำมาผสมน้ำ 1 ลิตรครับ

 


      
      

   สารอาหารพืช ไวท์กลิตเตอร์                    พิงค์กลิตเตอร์                         แบล็กกลิตเตอร์                     สาหร่ายน้ำซุปเปอร์วีด

เมื่อดอกออกแล้ว ปัญหาตามมาคือดอกร่วง หรือ ผลอ่อนร่วง วิธีแก้ ใช้

1.สารอาหารพืช ไวท์กลิตเตอร์ อันนี้สำคัญเพราะสารอาหารพืชจะช่วยสร้างดอก-ผล  1 ช้อนโต๊ะ

2.เพิร์ลกลิตเตอร์ อันนี้เป็นธาตุอาหารรองแคลเซียม โบรอน ที่ต้นไม้สามารถดูดซึมทางปากใบ สำหรับช่วยขั้วเหนียวโดยตรงอันนี้ดีสำหรับไม้ผล  ½ - 1 ช้อนชา

3.พิงค์กลิตเตอร์ ผสม 1ช้อนชา ต่อน้ำ 1 ลิตร  ช่วยเรื่องขยายผล 

4.แบล็กกลิตเตอร์(ผสมจางๆ 1-2 กรัมน้ำ 1ลิตรเลยก็ได้)  ตัวนี้ช่วยเรื่องการดูดซึมปุ๋ยและช่วยเรื่องผล  

5.สาหร่ายน้ำ ตามที่บอกข้างบน เช่นกันเมื่อออกดอกแล้วท่านจะใส่อันไหนแล้วแต่ความพอใจกับทุนทรัพย์ แต่แนะนำให้ใส่อย่างน้อย 2 ตัว จะเป็นอาหารพืชกับเพิร์ลกลิตเตอร์ หรือ อาหารพืชกับสาหร่ายน้ำก็ได้ แต่ให้ดีก็ใส่ครบตามสูตรนั่นแล

 
  
                                   


           เมื่อมะนาวติดลูกแล้วทีนี้อย่าให้ขาดน้ำนะจ๊ะ เพราะมะนาวถ้าขาดน้ำผลอ่อนจะร่วงได้  ถ้าผลใหญ่แล้วขาดน้ำมะนาวจะไม่มีน้ำ ดังนั้นเมื่อมะนาวติดลูกให้รดน้ำประมาณ 2 วันครั้ง  หรือรดทุกวันพอให้ดินหมาดๆ  อย่าให้โชกนะครับ  เดี๋ยวรากเน่า

         ทีนี้เมื่อไหร่จะเก็บผลได้ มะนาวจะเก็บผลได้ก็เมื่อผลมีความขรุขระน้อยลง ผิวเรียบ มีความมันวาว ก็เก็บได้แล้วครับ

(ปล.ถ้าเป็นมะนาวเพาะเมล็ดรอไปเลย 5 ปี ถ้าเป็นการตอนกิ่ง 1-2 ปีก็ออกดอกได้แล้วครับ)

ลองกดเข้าไปชมรีวิวที่ลูกค้าใช้ สารอาหารพืชไวท์กลิตเตอร์กับแบล็กกลิตเตอร์ มะนาวติดลูกเป็นพวงเชียวครับ

 

                สำหรับไม้ดอก  ไม้ผลชนิดอื่นๆ สามารถนำสูตรนี้ไปใช้ได้ครับ  แต่เทคนิคการใส่อาจจะต่างกันนิดหน่อย  เดี๋ยวจะมาอัพเดทเรื่องการใช้ไฟน์เดย์กับต้นไม้ชนิดอื่นๆกันนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้